| 7314 lần xem |

Ấn huyệt chữa đau lưng (10)

(CXH.VN) Ấn huyệt có thể mang lại sự dễ chịu lập tức cho các cơn đau vùng thắt lưng, một sự căng thẳng lớn lao hay vận dụng cơ bắp quá mức ở vùng bụng. Cần lưu ý rằng các trường hợp nặng hay mạn tính như: thoát vị đĩa đệm hay thoái hoá cột sống thắt lưng chỉ có thể chữa trị được bởi các nhà chuyên môn và các thầy thuốc có thẩm quyền.
Đa số các trường hợp tạo ra sự đau đớn ở vùng thắt lưng đều xuất phát từ các nguyên nhân do nỗ lực thể chất quá mức hay căng thẳng trong cảm xúc.

Kinh nghiệm cho biết đa số các diễn viên múa và các vận động viên thể thao, thợ may thường bị chứng bong gân, đau lưng gọi là bệnh nghề nghiệp nhất là ở vùng thắt lưng dưới. Ấn huyệt 2 lần cách ngày có thể giúp họ duy trì hoạt động bình thường mà không ảnh hưởng đến tài năng biểu diễn của họ. Nếu cơn đau tái phát thì phải chữa trị ngay. Sau đó dù hết đau cũng phải ấn lại 2 ngày 1 lần.

Đối với các cơn đau ở vùng thắt lưng, cần lưu ý đến đốt sống và các vùng lân cận trước khi xét đến vùng thắt lưng. Ấn phối hợp trên các vùng này sẽ góp phần làm thư giãn cơ bắp của cơ thể. Nếu cơn đau quá mức, ấn lại lần thứ hai và thực hiện các tiến trình liên quan đến phần trên của vai và lưng. Xem chương năm các bài tập tự ấn huyệt và chương sáu ấn huyệt cho một đối tượng.

Dưới đốt sống
Đối tượng nằm sắp trên một chiếc mền xếp lại dưới đất đầu kê trên 2 bàn tay với chiếc khăn lông gấp lại. Đứng trên lưng đối tượng để có thể tiếp xúc dễ dàng với phần dưới của sống lưng (hình 257). Di chuyển ngón cái của bạn trên cột sống mà khi chạm vào bạn sẽ cảm thấy có những chỗ lõm giữa các đốt. Chính trong các lõm này bạn sẽ ấn các ngón cái trái, phải luân phiên nhau, bắt đầu trên lưng, kết thúc dưới đốt sống thắt lưng. Bạn ấn thẳng tay, sức nặng của cơ thể tập trung trên các ngón cái để truyền xuống đối tượng.

1.Ấn ngón cái phải ở giữa lưng. Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Đặt ngón cái trái trên lỗ khuyết tiếp theo của cột sống (hình 258). Ấn vừa lại. Nghỉ.


3.Tiếp tục ấn dọc theo cột sống cho đến xương cụt, luân chuyển các ngón cái. Ấn vừa trên mỗi điểm.
4.Lặp lại các tiến trình trên 2 lần nữa.

Hai bên cột sống thắt lưng
Không thay đổi vị thế, đặt hai ngón cái hai bên cột sống, cách cột sống thắt lưng khoảng 4 ngón tay (3 thốn).

1.Ấn vừa với 2 ngón cái phía bên phải cột sống.3 giây. Nghỉ.
2.Hạ thấp 2 ngón cái cách khoảng 2 ngón tay (1 thốn rưởi) trên đường bên phải dọc theo hai bên cột sống (hình 259 – 260). Ấn lại. Nghỉ.


3.Tiếp tục hạ thấp dọc theo cột sống cách khoảng 2 ngón tay. Trên mỗi điểm, ấn vừa, 3 giây. Nghỉ một chút rồi tiếp tục đến 1 điểm nằm giữa mông.
4.Lặp lại 2 lần nữa động tác trên .
5.Sang phía trái đối tượng. Để đầu ngón cái trái trên móng ngón cái phải. Đặt chúng trên một điểm ở lưng nằm phía trên của đường gân cơ bắp chạy song song với sống lưng. Ấn mạnh (9kg). 3 giây. Nghỉ.
6.Ấn lại ít nhất 2 lần. Thường điểm này rất căng do vậyphải ấn đi ấn lại đến khi cơ bắp mềm nhũn ra.
7.Ngồi trên lưng đối tượng và đặt hai ngón cái trên hai điểm hai bên cột sống thắt lưng, cách cột sống thắt lưng, 4 ngón tay (3 thốn). Ấn mạnh (9 kg) , 3 giây. (hình 261).

Bụng
Đối tượng nằm ngửa. Bạn quỳ cạnh vùng thân dưới bên phải của đối tượng, làm thế nào để có thể ấn được vùng nằm giữa phần dưới lồng ngực và phần trên của bắp đùi (hình 262) với các điểm ở bụng chạy dọc theo 3 đường (hình 263).

1.Đặt 2 ngón cái cạnh nhau dưới lồng ngực, trên đường số 1, điểm số 1. Ấn vừa (7kg). 3 giây. Nghỉ.
2.Hạ xuống 2 ngón tay trên đường nằm giữa và ấn vừa lại. Nghỉ.
3.Tiếp tục hạ xuống dọc theo đường nằm giữa, cách khoảng 2 ngón tay giữa các điểm đến xương mu.
4.Đặt 2 ngón cái dưới lồng ngực theo 2 đường số 2. Ấn vừa (7kg). 3 giây đồng thời ở cạnh trái và phải. Nghỉ.
5.Các ngón cái hạ thấp khoảng 2 ngón tay. Ấn vừa lại. Nghỉ.
6.Khi đến các điểm nằm giữa thân và bẹn. Ấn vừa. 3 giây.

Quỳ cạnh đối tượng. Để bàn tay trên bụng. Ấn với 2 lòng bàn tay, đồng thời kéo xuống đến lúc bao trùm cả bề mặt của bụng, xoa nhẹ. Nhấn mạnh trên các vùng mà bạn thấy cơ bắp gồng lên và tiếp tục xoa đến lúc các bắp thịt mềm trở lại.

BÀI TẬP KẾT THÚC
Đối tượng duỗi thẳng cánh tay sau đầu. Bạn nắm 2 bàn tay của đối tượng và nhẹ nhàng kéo các cánh tay về phía bạn. Đối tượng cần hít vào cho đầy phổi bằng cách duỗi thẳng chân và ngón chân. Sau một lúc, bạn buông tay ra, trong khi đối tượng từ từ thở ra bằng miệng vàđể toàn cơ thể thư giãn. Lập lại trong 6 lần.


Dư Quang Châu (bộ môn Năng lượng Cảm xạ)

Tags: , , , , , , ,