| 9124 lần xem |

Làm thế nào để trở thành một nhà “Thôi miên”(3)

Gần như ai cũng có thể nhanh chóng học được các kỹ năng thôi miên và trở thành một nhà thôi miên. Tuy nhiên để trở thành một nhà thôi miên giỏi lại là chuyện khác. Để trở thành nhà thôi miên giỏi bạn cần phải chính trực, trung thực, vì người khác. Và bạn phải nhân đạo. Khi bạn có những đức tính đó thì bạn chỉ cần nhớ các kỹ năng. Rồi thực hành, thực hành thật nhiều

CÁC BƯỚC

Mỗi giai đoạn được bao gồm các bước đước xếp theo thứ tự ABC và kết hợp đánh số (Bạn đừng đọc to những số hiệu này lên, nó chỉ dùng cho việc ghi lại của bản thân bạn). Việc đánh số này chẳng có ý nghĩa gì chỉ mang tính chất nhận dạng các bước.

Khi thực hành các bước tôi đưa ra cách đánh số và chữ như vậy chỉ để ghi lại quá trình làm việc của bản thân. Tôi cũng đã nhập một số bước làm một, các bước đó tôi ghi lại đầy đủ trong tài liệu này. Bạn nên ghi từng bước trên một tờ giấy cỡ nửa tờ A4. Như vậy bạn có thể sắp xếp chúng theo bất kỳ trình tự nào cho bất kỳ mục đích nào. Sau khi bạn đã nắm được nội dung của tài liệu này bạn có thể tự sắp xếp các bước theo ý mình.

Bạn đọc to những đoạn chữ in nghiêng, nếu bạn thuộc lòng được thì rất tốt. Tuy nhiên nếu không thì bạn đọc cũng chẳng sao. Trước hết hãy ghi nhớ bước A. Bước này ngắn, nếu thân chủ thấy bạn đọc không cần nhìn giấy thì anh ta sẽ tin cậy bạn hơn.Khi thực hiện bước A, bạn yêu cầu thân chủ nhắm mắt như vậy anh ta sẽ không hề biết bạn đang đọc từ giấy hay không. Và dù sao bạn cũng sẽ thuộc sau khi sử dụng vài lần. Bạn thuộc các bước này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thực hành.

Giới tính: Trong các ví dụ cụ thể tôi dùng ngôi thứ 3 hoặc nam hoặc nữ. Nếu như không theo một ví dụ cụ thể nào thì tôi hay dùng ngôi thứ ba, chỉ nữ. Bạn có thể dùng cho cả hai giới trong các trường hợp này. Lý do tôi dùng như vậy vì 90% thân chủ của tôi là nữ. Theo kinh nghiệm của tôi thì phụ nữ cởi mở hơn và dễ thôi miên hơn nam giới.

Nào chúng ta hãy bắt đầu thực hành một kỹ năng mới bổ ích nhé. Học thôi miên có lẽ là quyết định đúng đắn đấy.

THẾ NÀO LÀ THÔI MIÊN

Thôi miên là một trạng thái mơ màng. Trong trạng thái này, thần trí con người vẫn tỉnh táo, và trở nên tĩnh lặng và bị động. Nhà thôi miên đưa ra những yêu cầu tới vùng tiềm thức.

Hãy nêu sơ lược về cơ chế vận hành của não bộ. Não hoạt động theo một chu kỳ tần số có thể xác định được. Những tần số này ứng với mỗi loại hoạt động.

Năm 1929, Hans Berger sử dụng EEG* machine để khám phá khi con người ta nhắm mắt não phát ra những sóng đều đặn từ 8-12 chu kỳ một giây (CPS). Ông ta đã đặt tên cho các sóng này là sóng alpha.Tiếp đó các sóng khác được phát hiện và đặt tên theta, beta và delta. Những sóng này liên quan dến các chức năng thần kinh khác nhau bao gồm thôi miên và tâm linh. Các chuyên gia đã công nhận những sóng này và mục đích của chúng, nhưng họ không thống nhất được ranh giới giữa các sóng. Một chuyên gia đưa ra sóng alpha có chu kỳ tần số từ 8-12 chu kỳ trên giây, loại khác từ 7-14, vân vân. Tôi sẽ trình bày những quan niệm thống nhất chung về các bước sóng.

Delta Tần số từ 0-4 chu kỳ trên giây. Đây là trạng thái vô thức. Hiện vẫn chưa rõ lắm về phạm vi của sóng Delta.

Theta. Tần số từ 4-7 chu kỳ trên giây. Theta là một phần của tiềm thức và đôi khi thôi miên cũng diễn ra ở đây. Những ký ức lãng mạn đều được lưu giữ ở vùng theta. Theta là khu vực đặc biệt giúp mở cánh cửa nhận thức xa hơn thôi miên để bước vào thế giới của tâm linh. Khoảng theta là khu vực các ký ức về tâm linh thường xuất hiện. (xem chương 15).

Alpha. Tần số từ 7-14 chu kỳ trên giây. Đây là trạng thái tiềm thức.Đây là nơi các giấc mơ (xảy ra khi ngủ), trạng thái mơ màng, và hầu hết thôi miên xảy ra ở đây. Thiền định thường xảy ra trong khoảng này (mặc dầu thỉnh thoảng nó vẫn rơi vào theta.) Ký ức tâm linh đôi khi cũng xảy ra ở alpha. Alpha là một vùng quan trọng cho thôi miên.

Beta. Vùng tỉnh táo, chu kỳ vào khoảng từ 14 trở lên. Beta là nơi chúng ta thực hiện các hoạt động khi ta thức. Đa phần thì chúng ta vận hành hoạt động tỉnh táo nhất ở tần số 20 chu kỳ trên giây. Ở tần số 60 chu kỳ trên giây con người ở trạng thái kích động. Trên mức 60, tôi cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra nhưng chắc chẳn dễ chịu chút nào.

Chú thích: *EEG là chữ viết tắt của electroencephalograph. Não thường tạo ra các tín hiệu điện từ tế bào não và tế bào thần kinh và gửi đi các thong điệp. Máy EEG có thể rò được các tín hiệu điện này. Khi sử dụng máy EEG không gây đau và không gây hại. EEG ghi lại được hoạt động điện của não bộ. Máy EEG rất hữu ích khi được dùng để chẩn đoán động kinh.

Khi bạn ngủ não hoạt động chậm dần từ khoảng beta sang đến khoảng alpha và sau đó vào trạng thái theta và delta. Phần lớn bạn ngủ trong khoảng alpha. Thôi miên tận dụng cơ chế hoạt động tự nhiên này của não bộ . Nó làm cho não chuyển vào trạng thái alpha nhưng không rơi vào giấc ngủ. Trong trạng thái alpha, tiềm thức của chúng ta rộng mở cho các gợi nhớ (suggestive input).

Tâm trí tỉnh táo không mấy chấp nhận sự gợi ý (suggestion). Nó thường suy nghĩ, lập luận và thực hiện các hành động mà nó đã biết. Tuy nhiên tiềm thức như là một gia nô dễ bảo. Nó không suy nghĩ hay lập luận. Nó đáp ứng những gì được yêu cầu. Đây chính là sức mạnh và giá trị của thôi miên. Nhờ thôi miên bạn có thể đưa vào những gợi mở vào tiềm thức. Tiềm thức chấp nhận những gợi ý này và làm cho chúng thành sự thực. Phần nào, tiềm thức thông báo cho phần tỉnh táo về những thông tin mới để hành động. Tâm trí tỉnh táo thích hoạt động theo những gì đã có sẵn nên nó sẵn sang hoạt động trên những thong tin mới nhận. Mặc dù không ai hiểu rõ tại sao thôi miên làm được điều đó và tiềm thức dẫn đến kết quả như thế nào, chúng ta chỉ biết là nó xẩy ra và hoạt động rất tốt.

Các gợi ý:

Chúng ta sẽ thấy các gợi ý được sử dụng trong thôi miên trong các chương khác. Hiện tại bạn chỉ cần biết các gợi ý cần phải có tính tích cực, mang tính xây dựng, và có lợi. Vì não tiềm thức không nhận thức được tốt xấu. Nó chỉ thụ động nhận những gì bạn gợi ý và hành động.

Hãy cẩn thận từng lời nói khi đưa ra gợi ý. Một người đàn ông dùng tiếng lóng chỉ về đi ngoài hàng trăm lần một ngày. Rốt cục ông ta đã làm cho tiềm thức hiểu là ông ta muốn đi ngoài, và ông ta đã bị tiêu chảy cấp tính. Từ ngữ rất mạnh, và tiềm thức của bạn tiếp nhận nó theo từng chữ.

Những chuyện hoang đường

Có rất nhiều hiểu lầm về thôi miên. Phần lớn những hiểu lầm này xuất phát từ những đoạn phim loại B chiếu về hình ảnh một người bị điều khiển như một con rối khi một người có siêu năng lực ra một lệnh “hãy nhìn vào mắt tôi”. Điều tưởng tượng này chỉ để làm cho bộ phim thêm hấp dẫn mà thôi, nó chẳng có chút nào là sự thật. Tiếp đó còn nhiều những chuyện hoang đường khác và lời giải thích đi kèm.

Nhà thôi miên có yêu thuật. Điều này hoàn toàn sai lầm. Nhà thôi miên là người bình thường có thể làm chủ những kỹ năng đưa ra các gợi ý để biến chúng thành sự thật như mong muốn.

Khi bị thôi miên con người ta sẽ hành động không theo ý muốn của mình. Hoàn toàn sai. Trước hết, không ai có thể bị thôi miên khi họ không muốn. Chủ thể phải hợp tác toàn khi dịện khi tiến hành thôi miên. Thứ đến, khi trong trạng thái thôi miên, không ai có thể ép họ làm những gì mà họ không muốn làm lúc bình thường. Trong lúc thôi miên, chủ thể có thể lựa chọn chấp nhận hay từ chối các gợi ý. Nếu những lời gợi ý làm mếch làng chủ thể ngay lập tức họ sẽ thoát ra khỏi trạng thái thôi miên nếu họ muốn.

Chỉ những người yếu bóng vía mới bị thôi miên. Nhưng thực tế lại ngược lại. Những người càng thông minh thì càng dễ thôi miên. Thực tế cho thấy một số trường hợp có vần đề về thần kinh thì không tiến hành thôi miên được. Hầu như mọi người nếu muốn làm thôi miên đều có thể tiến hành được. Chỉ có 1% dân số là không thể tiến hành thôi miên do sự thiếu sót của hệ thần kinh, hoặc một lí do nào đó mà chúng ta chưa lí giải nổi thì không thể thôi miên được.

Người bị thôi ở trạng thái mất hồn hoặc mất ý thức. Hoàn toàn sai. Khi bị thôi mien, chủ thể hoàn toàn tỉnh táo và nhận biết được. Chủ thể khi bị thôi miên chỉ rất tập trung vào hướng mà nhà thôi miên đang chỉ ra, và tạm thời quên lãng những việc khác.

Người ta có thể không thoát ra khỏi trạng thái thôi miên. Điều này hoàn toàn sai. Ngay cả khi nhà thôi miên chết đột tử ngay khi tiến hành thôi miên ở giai đoạn sâu thì chủ thể vẫn có thể tự thoát ra khỏi trạng thái thôi miên một cách dễ dàng. Hoặc chủ thể rơi vào một giấc ngủ ngắn và sau đó thức dậy tỉnh táo hoàn toàn hoặc mở mắt ngay khi nhà thôi miên dừng lời.

Chỉ có thôi miên sâu mới tốt. Không đúng. Mỗi cấp độ thôi miên đều mang lại lợi ích.

Trạng thái thôi miên

Khi bị thôi miên chủ thể vẫn nhận thức được là họ đang ở đâu và đang làm gì. Chủ thể sẽ ở trạng thái vô thức và nghe rõ được mọi thứ. Thường thì chủ thể ở trạng thái tê liệt hoặc không có cảm giác về cơ thể vật lý.

Tự thôi miên

Bạn hoàn toàn có thể tự thôi miên bản thân. Nhiều người làm vậy mỗi ngày và đưa ra những gợi ý có tính chất xây dựng. Nếu bạn đã từng bị thôi miên rồi thì bạn dễ tự thôi miên hơn. Tài liệu này hứơng dẫn bạn thôi miên người khác và có thể dùng những chỉ dẫn này để thôi miên bản thân. Nếu bạn có bạn cùng tập có thể thôi miên bạn, bạn sẽ tăng tốc hơn trong việc học tự thôi miên.

Hạnh Nga (lược dịch) (Theo Thôi miên)

Tags: , ,